image banner
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tương Dương lần thứ IV, năm 2024

            Ngày 28/6/2024 UBND huyện Tương Dương đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024. Về dự, chỉ đạo Đại hội có Đ/c Lương Văn Khánh, Phó Trưởng Ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh; Đ/c Phan Thanh Đoài, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đ/c Quế Thị Trâm Ngọc, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh; Đ/c Lê Văn Lương, TUV, Bí thư Huyện ủy; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các Đ/c lãnh đạo cấp huyện, các Đ/c nguyên lãnh đạo lãnh đạo qua các thời kỳ và 120 đại biểu chính thực tham dự Đại hội.  

 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh Đại hội

            Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đang phấn đấu, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, là năm quyết định, tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tương Dương giai đoạn 2020 – 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đã đề ra. Đây cũng là dịp để tổng kết, đánh giá về tình hình triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, quản lý nhà nước về chính sách dân tộc trong giai đoạn 2019-2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 2024-2029; đồng thời biểu dương, tôn vinh những công lao đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Anh-tin-bai

Đ/c Lương Văn Khánh, Phó Trưởng Ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội

Anh-tin-bai

Đ/c Lê Văn Lương Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Đại hội

 

  Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, các đồng chí Lương Văn Khánh – Phó Ban Dân tộc tỉnh đã nêu ra những khó khăn, đặc thù của huyện Tương Dương là huyện miền núi cao biên giới, đặc biệt khó khăn thuộc 74 huyện nghèo nhất của cả nước, được hưởng chế độ chính sách 30a của Chính phủ. địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc lớn, diện tích đất sản xuất ít. Có nhiều xã cách xa huyện, tỉnh lỵ, đi lại khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, là huyện có diện tích rộng tốp đầu cả nước. Bên cạnh đó, hàng năm huyện còn phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề của thiên tai, lũ lụt, làm thiệt hại rất lớn đến cơ sở hạ tầng cũng như của cải, đời sống của nhân dân. Tuy nhiên chính quyền và đồng bào các DTTS đã vượt lên khó khăn, thách thức, trên tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của toàn thể các dân tộc huyện nhà, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết được đề ra trong giai đoạn cũng như trước mắt. Nhờ vậy tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Những kết quả nổi bật mà huyện Tương Dương đạt được đó là: Kinh tế tăng trưởng khá và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần giá trị công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ thương mại. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm giai đoạn 2019-2023 đạt 10,74%; thu nhập bình quân đầu người từ 27 triệu 2019 lên 36 triệu đồng năm 2023, tăng 75% so với năm 2019; công tác giảm nghèo bền vững đạt kết quả cao, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 4 - 5%; quan tâm chỉ đạo quyết liệt thực hiện Chương trình Nông thôn mới, là huyện miền núi vùng cao có số xã về đích Nông thôn mới nhiều nhất (04 xã)...; hệ thống tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được củng cố và phát triển; lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; chất lượng giáo dục luôn được quan tâm chỉ đạo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị, được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Trong thời gian tới đồng chí mong muốn thời gian tới huyện tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới; chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc theo phân cấp quản lý; đồng thời làm tốt công tác quán triệt triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Tích cực vận động nhân dân áp dụng KHKT vào sản xuất chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình. Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Quan tâm giáo dục, học tập của con em người dân tộc, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; xây dựng bản làng bình yên hạnh phúc, khắc phục tình trạng trông chờ ỉ lại. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là đội ngũ cán bộ, thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết thúc, Đại hội đã thông qua quyết tâm thư và Ban Dân tộc tỉnh đã trao thưởng cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2019-2024.

 

Đăng Tịnh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1